DÙNG MƯỚP HƯƠNG ĐỂ ĐẸP DA

Từ sau tết đến giờ lo việc họp mặt bạn cũ, vẫn còn một số hình ảnh khi nào nhận được sẽ cung cấp thêm. Nay xin trở lại nhiệm vụ chính của blog. Nhân dịp 8.3 sắp tới, đưa bài này lên. Bài này đã được đăng ở Báo Quảng Nam Cuối tuần số 1944(5170) ngày 16-17/12/2006






Ảnh từ Internet
Theo đông y; mướp hương có vị ngọt, tính bình; có tác dụng làm điều kinh (phụ nữ kinh nguyệt quá nhiều nên ăn mướp xào với tôm cả vỏ), ngừng bạch đới, bình can ngưng phong, làm mát, nhuận da, thông đại tiểu tiện; thường dùng để chữa các chứng bệnh như: sốt cao phiền khát, viêm họng, viêm phế quản, trĩ, bạch đới, viêm đường tiết niệu, sản phụ sữa không thông, táo bón (trái mướp nấu canh ăn). Một số ứng dụng:
-Trái mướp tươi 500g ép lấy nước, hòa với đường trắng vừa đủ (có thể thêm 200g khế), dùng làm nước giải khát trong ngày; có công dụng: làm mát, trừ đờm, tiêu viêm, trừ ho. Hoặc dùng 500g trái mướp tươi ép lấy nước, 500ml nước dừa hòa uống; có công dụng: giải nhiệt mùa hè, làm sáng mắt, trừ đàm, tiêu viêm, trừ ho.
          -Viêm đường tiết niệu, viêm bàng quang, viêm bể thận: 200g mướp, nấu nhừ cho ít mật ong mà ăn, ngày ăn 2 lần.
          -Xơ mướp khô đốt tồn tính (không thành tro), tán bột, mỗi lần uống 2g ngày 3 lần; dùng chữa các bệnh trĩ ra máu, đi ngoài có máu.
          -Để thông sữa, lợi sữa: dùng 1 trái mướp tươi (250-300g), 10g muối ăn, nấu sôi với 1 lít nước, cho sản phụ uống đến khi sữa ra nhiều. Hoặc nấu trái mướp với chân giò heo để ăn.
          -Phụ nữ kinh nguyệt không thông hoặc hành kinh không được: dùng 1 trái mướp khô đốt tồn tính, tán bột, uống ngày 10g vào lúc sáng sớm (nếu được thì uống với 1 chút rượu)
          -Cách lấy nước mướp làm đẹp dung nhan như sau: lấy kéo cắt ngang dây mướp đã có trái cách mặt đất chừng 50cm, để phần dây mướp còn lại uốn cong, miệng cắt quay xuống đất, cắm vào một bình thủy tinh sạch (tốt nhất là bình trong suốt có khắc dung lượng); dùng keo dính dán kín miệng bình; chờ nước mướp chảy vào đầy bình thì đổi bình khác; lấy vải sợi nhỏ lọc nước mướp; cho nước mướp đã lọc vào chai, để vào tủ lạnh dùng dần; khi sử dụng nên cho thêm vào vài giọt dầu thơm, một chút rượu; hàng ngày xoa nước mướp này lên mặt, da mặt sẽ mịn màng nõn nà. Trái, lá, dây mướp đều có tác dụng chống nhăn da, nhuận da; có thể lấy trái, lá hoặc dây thật non, giã nát rồi vắt lấy nước, bôi nước này lên mặt vài lần trong ngày. Các cách này không những có thể giữ cho da mặt đẹp, mà còn giúp trị các bệnh da tàn nhang, viêm lỗ chân lông, mũi đỏ do uống nhiều rượu.


                                      LÊ THÂN (Tổng hợp)



0 nhận xét: