TỎI RẤT NHIỀU CÔNG DỤNG

Bài ngắn hơn đã đăng ở Báo Quảng Nam (Ở đây)

       Tỏi hay còn gọi là Đại toán, tên khoa học Allium sativum L., thuộc họ Hành (Alliaceae). Nó là loại gia vị quen thuộc trong đời sống hằng ngày của mọi người. Tỏi có giá trị sử dụng và giá trị sinh học cao, nó là dược thảo có tác dụng toàn diện đối với sức khoẻ con người, dùng để tăng nhiệt cho cơ thể, có tác dụng diệt vi khuẩn rất mạnh, là thuốc chống vi rút, một chất bồi bổ hệ thống miễn dịch, giúp điều hòa đường máu, trị giun, tỏi đặc biệt tốt để phòng tránh các rối loạn men tiêu hoá, khích thích tiết dịch vị-tiết mật, phòng tránh các nhiễm khuẩn dạ dày ruột, tỏi làm giảm cholesterol để phòng bệnh tim mạch, có tác dụng giải độc nicotin mạn tính, chống nhiễm độc chất phóng xạ, có tác dụng dưỡng nhan ích thọ làm chậm sự lão hoá, phòng ngừa trạng thái ung thư - nhất là những trường hợp ung thư đường tiêu hóa….




Các nhà nghiên cứu Nhật Bản đã chứng minh Tỏi là chất phòng ngừa trạng thái  ung thư bằng cách cấy ghép vào súc vật những tế bào ung thư đã được ngâm trong cao tỏi với nồng độ tăng dần và nhận thấy ở liều mạnh, các tế bào này cũng không tạo thành u. Nhiều nghiên cứu cho rằng khả năng phòng chống ung thư của tỏi có thể bao gồm một hoặc nhiều tác dụng phối hợp với nhau, ngăn cản sự tạo u, ức chế trực tiếp sự phát triển tế bào, kháng lại yếu tố gây đột biến, chống lại quá trình oxy hoá, huỷ diệt sự phát triển của các mạch máu mới nuôi sống khối ung thư.
Các nhà khoa học Mỹ đã tìm thấy chất pristaglandin trong nước tỏi, có khả năng hạn chế bệnh nhồi máu cơ tim, chống lão hoá; họ cũng chứng minh khả năng hạ huyết áp và làm mềm các thành mạch máu chống vữa xơ động mạch của tỏi.
Trong tỏi có iode và tinh dầu (100kg tỏi cho 60-100g tinh dầu), chất kháng sinh trong tỏi là alicin (C6H10S2) là một hợp chất sulfua diệt khuẩn rất mạnh với tụ cầu khuẩn, thương hàn, phó thương hàn, lỵ, tả, bạch hầu…., alicin kết hợp với một axit amin có gốc SH thì sẽ cho xystein có tác dụng ức chế sự sinh sản của vi khuẩn; nước tỏi 5% ức chế hoạt động của amíp (loại ký sinh trùng thường gây bệnh kiết lỵ và áp xe gan). Ở Trung Quốc, tỏi chữa khỏi 80% các trường hợp lỵ amíp, đối với lỵ trực trùng cũng đạt kết quả tương tự, so với sulfaguanidine (thuốc đặc trị lỵ trực trùng) thì kết quả chữa bằng tỏi cũng tương đương; pha chế và liều dùng điều trị lỵ amíp và lỵ trực trùng: giã nát tỏi cho vào nước đun sôi đã để nguội với tỷ lệ 5% và 10%, ngâm trong vòng 2 giờ rồi đem lọc qua gạc, thụt vào hậu môn: trong 2 ngày đầu với dung dịch 5%, sau đó dùng dung dịch 10% mỗi ngày thụt 1 lần, kết hợp uống 6g tỏi mỗi ngày chia 3 lần, đợt điều trị kéo dài 5-7 ngày; nếu hậu môn bị rát sau thụt thì ngâm vào nước ấm. Hoặc để phòng, chữa kiệt lỵ: mỗi lần ăn cơm ăn 1-2 tép tỏi, có tác dụng phòng bệnh. Khi bị bệnh có thể dùng 1 củ tỏi nướng cho đến khi bóc vỏ mà thịt ở trong chín thì có thể bóc vỏ mà ăn, ngày 3 -4 lần.

 Vài ứng dụng khác:
          1- Cách dùng tỏi phòng, chống cảm mạo: giã tỏi (1-2 củ bóc vỏ) vắt lấy nước cốt, pha thêm nước sôi nguội tỉ lệ 1/10, trước khi đi ngủ, khi ra đường... nhỏ vài giọt vào cả 2 mũi; khi tiết trời lạnh có thể nhỏ ngày vài lần để phòng cảm. Khi bị cảm nhỏ mũi ngày 5-6 lần mỗi lần vài giọt (để tiện lợi, mua 1 bình nước muối sinh lý nhỏ mắt-mũi, bỏ nước muối, lấy bình đó cho nước tỏi vào, mang theo trong người và nhỏ vào mũi dễ dàng). Cá nhân tôi và đã hướng dẫn cho nhiều người dùng rất hiệu quả. Hoặc tỏi 100g, gừng tươi 100g, giấm ăn 500ml; tỏi và gừng rửa sạch, xắt nhỏ rồi cho vào lọ ngâm với giấm, bịt kín, sau chừng 30 ngày thì dùng được, mỗi ngày uống 10ml sau bữa ăn. Hoặc tỏi 25g, hành củ 50g; hai thứ rửa sạch, xắt nhỏ, sắc kỹ với 250ml nước, uống mỗi lần 1 chén, mỗi ngày 3 lần.
          2- Điều trị cảm cúm, mũi tắc, nhức đầu, sợ lạnh phát sốt: tỏi, hành, gừng tươi lượng bằng nhau 12g, sắc uống cho ra mồ hôi.     
          3-Điều trị tăng huyết áp: ngâm tỏi với rượu 600(1 phần tỏi, 5 phần rượu), ngày uống 20 – 50 giọt chia 2 -3 lần. Nếu dùng quá liều huyết áp sẽ tăng.
          4-Điều trị đái đường: dùng 100g tỏi bỏ vỏ, ngâm vào 1/2 lít rượu nếp 450; sau 1 tuần lễ thì dùng: sáng, trưa trước bữa ăn; tối trước khi đi ngủ; mỗi lần một muỗng cà phê.
Đơn 3 và 4  đợt dùng 10-15 ngày, nghỉ 3 -5 ngày dùng đợt khác.
          5-Chữa viêm ruột, ăn uống không tiêu, đầy bụng, đại tiện không thông: giã tỏi rịt vào rốn, cách ly bằng lá lốt hoặc lá trầu hơ héo; đồng thời lấy tỏi giã dập, bọc băng lại, nhét vào hậu môn.
          6-Diệt giun đũa, giun kim: giã nát tỏi đủ dùng, trước khi đi ngủ xát vào hậu môn; hoặc sắc 25g tỏi với 1 lít nước, nấu sôi 10 phút, ngày uống 30ml. Có thể thường xuyên ăn tỏi sống hoặc dùng nước tỏi 5-10% thụt hậu môn.

          Ăn tỏi thường hôi miệng, cách khử mùi như sau: vài búp chè hoặc 1 lát đương quy cho vào miệng nhai hoặc uống vài hớp nước trà.

         Tỏi có tác dụng phòng ngừa và chữa được nhiều bệnh tật hiệu quả cao; tuy nhiên, nếu nấu chín tỏi sẽ làm giảm hoặc mất tác dụng chữa bệnh, tỏi cần đập giập, giã nát trước khi sử dụng để giải phóng các chất trong tỏi. Người ta thường đặt cho tỏi những biệt hiệu như: thần dược, thuốc chữa bách bệnh… nhưng không phải là thuốc vạn năng. Những người viêm dạ dày tá tràng, viêm gan, viêm thận dùng phải thận trọng. Không nên ăn nhiều tỏi lúc đói bụng. Người âm hư nội nhiệt; thai sản; các chứng bệnh về mắt, lưỡi, mũi, miệng không nên dùng tỏi (để chữa viêm xoang, viêm mũi dị ứng có thể giã tỏi lấy nước cốt trộn với dầu mè hoặc mật ong tỉ lệ 1:1; rửa mũi bằng nước muối, lau sạch, lấy bông tẩm thuốc nhét vào mũi). Sách đông y viết: ăn tỏi lâu ngày dẫn tới tổn thương gan, hại mắt; ăn tỏi trường kỳ đến 50 tuổi con ngươi sẽ bị đục, thị lực giảm, tai ù, đầu nặng, chân nhẹ. Rất nhiều chuyên gia y tế cảnh báo rằng hàm lượng sulfua cao trong tỏi có thể gây viêm đại tràng và viêm da, thông qua việc tiêu huỷ các chủng vi khuẩn bình thường của ruột (điểm mấu chốt của dị ứng và các tác dụng không mong muốn của tỏi nằm trong số lượng tỏi được dùng)


                                            Ảnh trong bài lấy từ Internet

                                                  LÊ THÂN (Tổng hợp)

0 nhận xét: