THUỐC VÀ MỸ PHẨM TỪ CÂY LÔ HỘI

Bài ngắn hơn đã đăng ở Báo Quảng Nam số 3349 (6571) ngày 16.8.2012 (Ở đây)

Phần thịt trong suốt của lô hội có giá trị dinh dưỡng cao, khi nấu chè hoặc canh có tác dụng mát gan, nhuận tràng và tăng cường sinh lực.
Lô hội còn gọi là long tu, nha đam, lưỡi hổ, hỗ thiệt…. Tên khoa học Aloe vera Livar sinensis Berger, thuộc họ Hành tỏi (Liliaceae). Theo tiếng Hán: lô có nghĩa là đen; hội là hội tụ, tụ đọng lại; ý chỉ nhựa cây lô hội khi cô đặc lại có màu đen, có thể đóng thành bánh. Nó được sử dụng làm thuốc ở nhiều nước trên thế giới. Theo đông y, nó có tác dụng: thanh nhiệt tả hoả, giải độc, mát huyết, càm máu, tẩy (liều cao) và nhuận trường (liều thấp), thông đại tiện; thường dùng chữa một số bệnh như đau đầu, chóng mặt, phiền táo, táo bón cấp tính, viêm dạ dày, viêm tá tràng, tiêu hoá kém, viêm mũi, kinh nguyệt bế, đái tháo đường. Một số ứng dụng chữa bệnh:


          -Chữa đái đường: lá lô hội 20g, sắc uống ngày 1 thang; có thể uống sống
          -Chữa đau lưng: lô hội tươi 50g, đậu đen 50g, đường cát 100g nấu ăn.
          -Trị rôm sảy, mẩn ngứa, dị ứng: lấy nước cốt lô hội tươi thoa lên vùng da bệnh.
          -Chữa đau đầu, chóng mặt: lô hội 20g, hoa đại 12g, lá dâu 20g; sắc uống ngày 1 thang, chia 2-3 lần.
          -Chữa mụn trứng cá: lô hội tươi, bóc vỏ lấy phần gel (thịt) tươi, xoa lên vùng bị trứng cá, ngày làm 1 lần.
          -Chữa táo bón cấp tính: mỗi ngày ăn 1 lá lô hội tươi; hoặc lô hội 20g, xay nhỏ với 0,5 lít nước, chia uống 2-3 lần trong ngày.
          -Chữa quai bị: lá lô hội giã nát, đắp lên chỗ sưng đau; đồng thời dùng lá lô hội 20g, sắc uống ngày 1 thang, chia 2-3 lần.
          -Chữa viêm đại tràng mạn tính: lô hội 5 lá tươi, bóc vỏ ngoài, xay nhỏ cùng 500ml mật ong, ngày uống 2-3 lần, mỗi lần khoảng 30ml.
          Lưu ý: do lô hội có tính tẩy mạnh, nên giảm liều hoặc ngưng thuốc khi dùng thuốc có hiện tượng đi ngoài phân lỏng. Thận trọng khi dùng cho người cao tuổi, trẻ em. Các trường hợp sau đây không được dùng lô hội: phụ nữ có thai hoặc đang cho con bú,  người tỳ vị hư hàn (hay đi lỏng, đi cầu phân sống..), tắc hoặc hẹp ruột, táo bón mạn tính, viêm ruột thừa, bệnh Crohn, viêm loét ruột kết, hội chứng ruột kích thích do co cứng; hoặc những triệu chứng ở bụng không chẩn đoán được như: đau, buồn nôn hoặc nôn.




                                  
                                                     Ảnh Internet
          Lô hội ngoài việc dùng làm thức ăn và làm thuốc, nó còn có một ứng dụng quan trọng và phổ biến là sử dụng như một mỹ phẩm, hiệu quả cao và tương đối an toàn. Lô hội làm đẹp da và giảm các nếp nhăn rất tốt: chỉ nên sử dụng phần trắng bên trong lá lô hội-gọt bỏ vỏ xanh bên ngoài- xắt lát mỏng để đắp lên trên da mặt và cổ; không được sử dụng thường xuyên, tốt nhất mỗi tuần chỉ đắp 2-3 lần, mỗi lần 15-20 phút. Nếu mắt bị mỏi, có quầng thâm, mi mắt nặng hãy sử dụng lô hội để chữa trị: dùng một nhánh lô hội, gọt bỏ lớp vỏ xanh bên ngoài rồi đắp phần thịt lên mắt (mắt nhắm lại), nằm thư giãn trong vòng 15 phút; sau 1 thời gian vùng thâm quanh mắt sẽ giảm hẳn; nên sử dụng buổi tối trước khi đi ngủ để chống mệt mỏi cho mắt.
          Ngoài ra, có thể dùng “dịch lô hội” hoặc dạng kem tự chế để dưỡng da và làm mượt tóc. Cách chế “dịch lô hội”: chọn những lá dày, cắt sát gốc, rửa sạch để khô, loại bỏ gai ở mép, cắt thành đoạn ngắn, xay hoặc giã nhỏ; dùng vải màn, gạc hay phin cà phê sạch lọc bỏ bã; “dịch lô hội” tươi có tác dụng mạnh, đặc biệt phần màng xanh bên ngoài có những chất kích thích da có thể gây ngứa; những người có làn da quá mẫn cảm nên sắc lá lô hội rồi cô đặc lại, loại “dịch lô hội chín” này tác dụng tương đối ôn hoà và có thể bảo quản trong tủ lạnh được lâu. Tự chế kem dưỡng da với “dịch lô hội”: dùng lòng trắng trứng gà tươi cho vào một bát sạch, đánh thành bọt, thêm 5-10 giọt “dịch lô hội” vào đánh đều. Để dưỡng da: trước khi đi ngủ rửa sạch mặt, dùng loại kem (hoặc dịch) này bôi đều lên da mặt, sau khoảng 15-20 phút thì rửa sạch bằng nước ấm, rồi xoa nhẹ lên mặt vài phút, khoảng 2-3 lần/tuần. Làm mượt tóc: dùng loại kem tự chế trên bôi lên da đầu và tóc, khoảng 15 phút sau gội sạch bằng nước ấm.

                                                         LÊ THÂN (Tổng hợp)

2 nhận xét: