CÁ NGỰA – GIÚP “ĐI CHỢ LÂU HẾT TIỀN”

            Bài đã đăng ở  Báo Quảng Nam Cuối tuần số 1960 (5182) ngày 13-14/01/2007 (Ở đây) với tiêu đề: CÁ NGỰA

            Cá ngựa sống ở nước mặn, có nhiều loài khác nhau, tất cả các loài đều được dùng làm thuốc, nhưng nhiều người cho rằng loài trắng và vàng là tốt hơn cả. Toàn thân con cá ngựa, vặt bỏ lông trên đầu, mổ bỏ nội tạng, phơi hay sấy khô được dùng làm thuốc với tên hải mã (khi dùng thường tắm rượu, sao qua, tán bột); thường sau khi mổ bỏ nội tạng, người ta uốn đuôi cho cong; chọn những con to nhỏ bằng nhau rồi buộc lại hai con một, xem như đó là một đôi đực cái, nhưng phần lớn thực tế không phải như vậy; bảo quản nơi khô ráo, mát, kín, tránh sâu mọt. Hải mã không có độc, là vị thuốc bổ có tác dụng hưng phấn, kích thích tình dục; làm thuốc cường dương, giúp cho sự giao hợp được lâu.
Thường dùng cho người già yếu, thần kinh suy nhược, lưng đau, gối mỏi, liệt dương; còn dùng làm thuốc chữa đau bụng và giúp cho phụ nữ trong khi đẻ yếu mệt, thai ra khó hoặc chậm có con. Thường tán nhỏ để dùng vào hoàn, tán hoặc để nguyên con ngâm rượu; ít khi dùng dạng thuốc sắc; liều thường dùng 4 -12g/ngày. Phụ nữ có thai không được dùng.




                                                                          Ảnh Internet
-Chữa nam giới liệt dương, rối loạn cương dương: (1) hải mã một đôi sấy khô tán bột, ngày uống 3 lần, mỗi lần 1g, dùng rượu chiêu thuốc. Hoặc dùng: (2) hải mã 100g, ba kích 100g, nhục quế 10g; quế cạo sạch vỏ để riêng, 2 vị kia sao giòn; tất cả tán bột mịn; ngày uống 3 lần, mỗi lần 1 muỗng cà phê, uống trước khi ăn.
- Chữa phụ nữ suy nhược cơ thể, chậm có con: dùng đơn (1) như trên. Hoặc dùng: xuyên khung 12g, đương quy 20g, thục địa 16g, bạch thược 12g, nhân sâm 12g, bạch linh 12g, bạch truật 12g, chích thảo 08g, chích kỳ 12g, nhục quế 06g. Sắc với 4 chén nước (khoảng 800ml) còn lại 1 chén rưỡi (khoảng 300ml), uống ấm chia 3 lần trong ngày, mỗi lần nữa chén (khoảng 100ml) với 1 muỗng cà phê bột hải mã, uống trước khi ăn.
-Thuốc ngâm rượu để bổ dương, tăng cường sinh lực: hải mã 1 đôi, nhân sâm 20g, dâm dương hoắc 20g, ba kích 50g, long nhãn 30g, đỗ trọng 20g, ngưu tất 20g, kỷ tử 20g, phá cố chỉ 10g. Ngâm với khoảng 3 lít rượu trắng loại tốt, khoảng 10 ngày là dùng được, ngày uống 02 lần, mỗi lần một ly nhỏ (khoảng 30ml), uống trước ăn.
-Nhân dân Miền trung chúng ta thường trấn áp cơn suyễn bằng cách đốt cháy cá ngựa đã phơi khô thành than rồi hòa với nước mà uống, uống nhiều hay ít tùy theo bệnh nặng hay nhẹ.  
Các vị thuốc phối hợp trên dễ dàng mua đ­ược ở các tiệm thuốc bắc.
                                                        LÊ THÂN (Tổng hợp)

0 nhận xét: