ĐẮP THUỐC LÊN RỐN CÁCH CHỮA BỆNH ĐỘC ĐÁO CỦA ĐÔNG Y

Bài ngắn hơn đăng ở Báo Quảng Nam số 3543 (6765) ngày 4.4.2013 (Tại đây)


Trong cơ thể người ta, rốn có vị trí đặc biệt quan trọng. Y học cổ truyền không những xem rốn là nguồn gốc của sự sống đầu tiên khi hình thành con người (tiên thiên chi bản nguyên), mà còn là cuống rễ của sự sống sau khi ra đời (hậu thiên chi căn đế) và là nguồn gốc của sinh mệnh. Trong châm cứu, chính giữa rốn gọi là huyệt thần khuyết (còn có tên là huyệt khí xá); trong tất cả các sách giáo khoa của đông y khi nói đến huyệt thần khuyết đều ghi rõ: Cấm châm. Đắp thuốc lên rốn để chữa bệnh là một phương cách độc đáo của y học cổ truyền, Danh y Ngô Sư Cơ (Trung Quốc) cho rằng: “Đắp thuốc lên rốn chẳng khác là uống thuốc qua miệng”.


1-Ưu điểm của phương pháp: Rất đơn giản, dễ nắm vững phương pháp; ở những nơi thiếu thầy, ít thuốc lại càng nên phổ cập rộng rãi. Diện bệnh điều trị và phạm vi áp dụng rộng; đối với trẻ em cơ thể còn non nớt và người già cơ thể suy yếu, khó cho uống thuốc, lại càng dễ áp dụng. An toàn và ít có tác dụng  phụ. Lượng thuốc cần sử dụng rất ít.
2-Một số điểm cần lưu ý:
Đắp thuốc lên rốn, tuy chỉ là phép trị bên ngoài (ngoại trị), song muốn có kết quả tốt cũng cần tuân theo nguyên tắc “biện chứng luận trị” của y học cổ truyền: căn cứ vào bệnh tình cụ thể để chọn thuốc thích hợp; trong một số trường hợp, cần kết hợp với một số phương pháp chữa bên trong (nội trị) để nâng cao hiệu quả điều trị.
Khi đắp thuốc lên rốn người bệnh cần nằm ngửa. Trước khi đắp thuốc lên rốn cần dùng nước ấm và cồn y tế sát trùng da vùng rốn. Khi thay thuốc, cần dùng bông tẩm dầu thực vật để lau sạch thuốc cũ.
Khi đắp thuốc, thường dùng các vị thuốc có tính nóng và kích thích mạnh. Sau khi đắp thuốc nếu quá nóng rát, hoặc trên da phồng mụn nước thì nên tạm dừng; để giảm bớt sự cố trên, chỉ nên dùng liều nhỏ các thuốc có tính kích thích mạnh, đối với bệnh mạn tính nên đắp thuốc theo cách gián đoạn, sau mỗi liệu trình nên nghỉ 3-5 ngày.
3-Một vài ứng dụng:
3.1-Chữa chứng nhiều mồ hôi: người ra mồ hôi nhiều, thêm các chứng như sợ gió, thân hình tê nhức, lúc nóng lúc rét, tinh thần mệt mỏi kém ăn. Dùng phương thuốc sau: ngũ bội tử, nghệ, hai thứ liều lượng bằng nhau, đem tán mịn trộn đều cất vào lọ dùng dần; mỗi lần lấy một ít thuốc trộn với mật ong cho đều và đắp  lên rốn sau đó dùng gạt sạch phủ lên và dùng băng dính cố định lại; sau 7 ngày nghỉ 3 ngày rồi laị tiếp tục làm như cũ.
3.2-Chữa trẻ con đái dầm: Chữa đái dầm bằng cách đắp thuốc lên rốn có hiệu quả tốt dễ áp dụng trong điều kiện gia đình, không gây đau đớn và trẻ em dễ dàng tiếp thu, nếu trong nhà có trẻ đái dầm có thể chữa bằng một trong các bài thuốc sau:
Bài 1: đinh hương, nhục quế, ngũ bội tử , ngũ vị tử, bổ cốt chỉ: mỗi thứ 30 gam, tất cả đem nghiền mịn, trộn đều, cất vào lọ nút kín để dùng dần. Mỗi lần dùng 4-8 gam, trộn với rượu trắng, đắp lên rốn, lấy gạt hoặc vải mùng phủ lên, sau đó dùng băng dính cố định lại; mỗi tối trước khi đi ngủ thay thuốc một lần, cứ như vậy cho đến khi khỏi.
Bài 2: ma hoàng 2 phần, nhục quế và ích trí nhân mỗi thứ một phần; tất cả nghiền mịn trộn đều mỗi lần dùng 3g bột thuốc, trộn với chút giấm ăn để nặn thành bánh đắp lên rốn và dùng băng dính cố định lại. Sau 36 giờ bỏ ra, 6 giờ sau lại đắp thuốc giống như lần trước. Sau 3 lần như vậy về sau mỗi tuần chỉ cần đắp thuốc một lần .
Bài 3: ngũ bội tử, hà thủ ô mỗi thứ 3g, đem nghiền mịn trộn với giấm ăn thành một thứ cao thuốc đem đắp lên rốn và cố định lại, mỗi tối thay thuốc một lần.
4-Các phương thuốc của Tuệ Tĩnh: Danh y thiền sư Tuệ Tĩnh người được suy tôn là Ông Thánh thuốc nam, nổi tiếng với quan điểm “ Nam dược trị Nam nhân”; trong các trước tác của mình, Ông đã để lại rất nhiều phương thuốc chữa bệnh qua rốn. Chúng tôi giới thiệu một số trong những phương thuốc mà Ông có kinh nghiệm để mọi người tham khảo, lựa chọn, áp dụng tuỳ theo điều kiện, hoàn cảnh và bệnh tật của mình:
4.1-Trị thương hàn (Thương hàn của đông y) về mùa đông, mồ hôi không ra được, uống thuốc giải biểu mà mồ hôi vẫn không ra: dùng gừng, hành cả rễ và đậu xị, mỗi thứ lượng bằng nhau, giã nhỏ nặn thành bánh đặt lên rốn, lấy vải buộc chặt cho ra mồ hôi thì thôi.
4.2-Trúng hàn: hành củ giã nát, sao nóng, lấy vải bọc đem chườm lên rốn, nguội thì đổi cái khác.
4.3-Trị đại tiện táo: hành trắng (cả cọng và rễ) ba tép, gừng sống một củ bằng ngón tay, đậu sị 21 hạt, muối một nhúm, giã chung cho nát, làm thành bánh hơ lửa nóng chườm lên rốn, nguội thì hơ lại chườm tiếp. Trị đại tiện bí kết: ốc bưu to 2-3 con dùng cả vỏ,  muối một chén con, cùng giã nát, đắp vào rốn  dày 1 tấc 3 phân, dùng vải buộc chặt.
4.5-Trị một tinh hoàn trệ xuống, gân rút đau nhiều: đổ muối vào giữa lỗ rốn dày nửa tấc, lấy mồi ngải (ngải cứu) đặt lên trên lớp muối mà đốt cho được nhiều mồi, để cho khí thấu vào là lành

                                                   
                                            Ảnh: Internet
4.6-Trị chứng tự nhiên ra mồ hôi: hà thủ ô tán nhỏ hoà với nước miếng đặt vào lỗ rốn
4.7-Trị trẻ con khóc đêm: hạt bìm bịp đen một đồng cân (#4 gam), tán nhỏ hòa với nước bôi ở rốn.
4.8-Sản hậu sau khi sinh máu hôi ra không hết công vào trong sinh đau bụng: ngải cứu khô một vốc giã nát sao với giấm cho nóng rịt lên lỗ rốn lấy vải phủ lên dùng âu đồng ở trong đựng than đỏ chườm lên trên  đợi trong miệng có hơi ngải cứu thì đau tự khỏi.
 LÊ THÂN (Tổng hợp)

0 nhận xét: