MỸ PHẨM VÀ THUỐC TỪ TRỨNG GÀ

                       Bài đăng trên Báo Quảng Nam (Ở đây) và (Ở đây)
          1/ Trứng gà là một loại thực phẩm quý, giàu chất dinh dưỡng, được nhân dân ta sử dụng rất phổ biến, cả làm quà cho người bệnh. Nó được sử dụng làm đẹp dung nhan từ xưa cho đến nay:




- 3 trứng gà tươi, rượu tốt 1 lít; ngâm trứng gà với rượu trong 4 tuần; sau đó vớt trứng gà ra, hằng ngày lấy ít lòng trắng của trứng gà đã ngâm rượu bôi đều lên mặt; có tác dụng làm hết nếp nhăn, khiến da sáng mịn màng.
-Lấy lòng đỏ trứng gà lượng vừa đủ, quấy kỹ thành hồ, bôi đều một lớp mỏng lên da mặt; khi khô thì rửa mặt bằng nước sạch, dùng cho người da mặt khô. Hoặc lấy lòng trắng trứng gà lượng vừa đủ, quấy đều cho nổi bọt, bôi lên mặt, để 20 phút, rửa mặt bằng nước sạch; dùng làm đẹp da mặt trung tính. Hoặc nước cốt lô hội 1 muỗng, lòng trắng trứng gà lượng vừa đủ, trộn đều hai thứ; trước khi ngủ bôi đều lên da mặt, rồi dùng tay xoa mặt vài phút, sau đó rửa mặt bằng nước sạch, lại xoa nhẹ da mặt; mỗi tối làm một lần, thích hợp cho người da mặt có nhiều nếp nhăn.
Một số ứng dụng chữa bệnh theo đông y:
-Người tăng huyết áp dùng: lá ngải cứu 30g, đậu đen 30g, 1 trứng gà; luộc cả 3 thứ trên đến khi trứng chín là được; ăn trứng, uống nước đậu ngải; dùng ngày 1 lần, mỗi đợt 10 ngày. Hoặc 1 trứng gà tươi vỏ đỏ, mè 30g, dấm và mật ong mỗi thứ 30ml; mè giã nhỏ rồi cho dấm, mật ong, lòng trắng trứng gà vào khuấy kỹ chia đều uống 3 lần trong ngày; dùng tốt cho người cao huyết áp có đi cầu táo bón.
-Chữa viêm ruột, đi ngoài đau bụng: dùng 3 trứng gà (bỏ vỏ), một ít bột, xào chín với dấm rồi ăn khi bụng còn đói. Hoặc dùng 2 trứng gà (bỏ vỏ), phèn chua 3g, nước 10ml; tất cả được trộn đều nấu chín rồi ăn.
-Chữa bạch đới nhiều: lá ngải cứu 10g, 2 trứng gà, gừng tươi 12g; cho 3 thứ vào nồi luộc, trứng chín lột bỏ vỏ đi, cho thêm nước vào sắc tiếp; ăn trứng, uống nước thuốc.
-Bị khản tiếng: lấy 1 trứng gà tươi (bỏ vỏ), đường trắng 15g, mật ong 30g; trộn lẫn với nhau và đánh đều lên, cho nước sôi vào rồi ăn, hàng ngày ăn vào buổi sáng sớm và buổi tối.


2/ Trong dân gian, có dùng một vị thuốc độc đáo để chữa một số chứng bệnh là vỏ cứng trứng gà và lớp màng mỏng bên trong vỏ. Một số bài thuốc tham khảo và có thể ứng dụng khi cần thiết:
        -Trẻ ói sữa: vỏ 1 trứng gà tươi sao vàng tán bột mịn, gạo 15-20 hạt, nấu chín, thêm sữa mẹ 1 muỗng cho trẻ uống.      
       -Chuột rút (vọp bẻ): vỏ trứng gà tươi sao vàng, tán bột mịn, uống hoặc cho vào cháo ăn.
-Thoát vị bẹn: vỏ trứng gà đã nở con, sao thành than, tán bột mịn; mỗi lần uống 9g với rượu cũ hoặc 1-3g với nước cơm.
-Buồn nôn: lấy vỏ trứng gà đã nở ra con, nghiền thành bột mịn, dùng rượu để uống, mỗi lần 5 - 10g.
-Viêm niêm mạc dạ dày mạn tính, chất chua trong dạ dày quá nhiều, đau dạ dày, dạ dày hành tá tràng bị loét, bệnh còi xương, bệnh viêm phế quản, mụn ở da do bị dị ứng, chàm, hôi miệng dùng : vỏ trứng gà tươi sấy khô nghiền thành bột mịn, dùng nước sôi để nguội uống, mỗi lần uống 1- 2g mỗi ngày uống 2- 3 lần.
-Ho gà: vỏ trứng gà đã nở con 2 cái, sao với giấm, phối hợp với cây me đất 12g, lá hẹ 8g, cam thảo 8g, vỏ rễ chanh 8g; tất cả giã nát, sắc với nước rồi hoà với ít đường uống; mỗi ngày 3 lần, mỗi lần 3 muỗng cà phê cho trẻ 1-3 tuổi, trẻ 4-5 tuổi 4 muỗng, trẻ 6-10 tuổi 5-6 nuỗng.
          -Chóng mặt (không do tăng huyết áp): vỏ trứng gà tươi sao vàng, tán bột mịn, uống với ít rượu; ngày 3 lần, mỗi lần 9g.
            -Màng mỏng bên trong vỏ trứng gà đã ấp nở con cũng được dùng làm thuốc (không dùng màng mỏng ở trứng gà luộc); bóc màng ra, rửa nhẹ cho sạch tạp chất, phơi trong râm mát cho thật khô; nó có tác dụng nhuận phế, giảm ho; chữa ho lâu ngày, hen suyễn, khí uất kết tụ; liều thường dùng 1,5-2,5g/ ngày, dưới dạng thuốc sắc, dùng riêng hay kết hợp với 1 số vị thuốc khác. Chữa viêm họng mạn dùng màng trong 5 vỏ trứng gà, thiên môn 12g, mật ong 1 muỗng; nấu cách thuỷ uống.


                                   Ảnh trong bài lấy từ Internet

                                                              Lê   Thân (Tổng hợp)


1 nhận xét:

  1. Trang blogspot này của bạn nếu biết cách chỉnh lại một tí thì sẽ ra hẳn một trang web không hề thua kém trang web được chào giá 5-7 triệu.
    Blogspot cho làm rất nhiều trang web chỉ cần có 1 email, tiết kiệm rất nhiều tiền đối với các doanh nghiệp, cơ sở, cửa hàng muốn làm thêm nhiều trang web mở rộng kinh doanh.
    Xem cách làm trong 2 phút: youtube.com/watch?v=M9YaNkqQ6do

    Trả lờiXóa